วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567
“เปิดกะบาล” ระหว่างวันที่ 10-17 มีนาคม 2564
โดย กะบาล ทีม : 11 มี.ค. 64
1k
“ยิ่งขึ้นที่สูง ศัตรูยิ่งกล้าแข็ง”
Detail :

 

o...พบกันครั้งแรกกับคอลัมน์ “เปิดกะบาล” ระหว่างวันที่ 10-17 มีนาคม 2564...เสือเทา เข้าประจำการรายงานตัวต่อคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราว โดยเฉพาะ “เบื้องลึก” และ “เบื้องหลัง” ของหลากหลายเหตุการณ์ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในความคิดและแวดวงสนทนาของผู้คนเวลานี้...o

 

o...เริ่มต้นที่ความดุเดือดร้อนแรงตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาของวงการ “สีกากี” ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน “ฟันเฟือง” สำคัญของการ “รักษาสมดุล” แห่งอำนาจการเมืองการปกครอง...เสือเทา นึกถึงคำคมใน “สามก๊ก” กับบทที่ว่า “ยิ่งขึ้นที่สูง ศัตรูยิ่งกล้าแข็ง” พร้อมกับที่มาของการบัญญัติคำศัพท์ใหม่ นั่นคือ “ตั๋วช้าง” ทำให้เกิดกระแสลมเปลี่ยนทิศจาก “ม็อบใหญ่ทางการเมือง” มาทัวร์ลงที่นายตำรวจใหญ่ “พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง...ถึงขั้นขึ้นเป็นพาดหัวข่าวใหญ่หน้าหนึ่งตามหน้าหนังสือพิมพ์และโซเชียลมีเดียอยู่หลายวัน...o

 

o...หลายคนคงคิดว่ามันเป็นเรื่อง “ฉับพลัน” ไม่ทันตั้งตัวกันได้ติด...แต่หากมองเส้นทางที่มาของข่าวอย่างใกล้ชิดจะพบว่า...เรื่องนี้ถูก “ตระเตรียมการ” มาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน...โดยมี “ตัวละคร” ที่ถูกวางไว้ในแต่ละบทบาทคอยสอดประสาน “รับลูก” ดำเนินเรื่องให้เสร็จสิ้น...ประเด็นต้องถึง...ข้อกล่าวหาต้องแรง...กระแสทางสังคมต้องเกิดขึ้นจนหยุดพูดถึงกันไม่ได้...ทั้งการเริ่มเปิดประเด็นออกไมค์ในสภา...มาถึงการวิพากษ์ผ่านนักหนังสือพิมพ์อาวุโสท่านหนึ่ง...นำไปสู่การตีข่าวขยายผลของสื่ออีกหลายสำนัก...o

 

o...ประเด็นข่าวถูกเปิดขึ้นและเป็นที่พูดถึงอย่างสมบูรณ์ กลายเป็นกระแส Talk of the Town ที่ “ไหลเวียน” อยู่ล่วงเลยไปราวๆ 2 อาทิตย์...กระทั่ง 5 มี.ค. 2564 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวชน โดยมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้วพบว่า ไม่พบหลักฐานและความผิดที่เกี่ยวข้องตามข่าวที่เกิดขึ้น...ทุกอย่างเคลียร์...ทุกอย่างจบ...แต่ดูเหมือนที่ไม่น่าจะจบง่ายๆ นั่นคือ “ความคิด” ที่ปะปน “ความสับสน” ของผู้คน...มันเกิดอะไรขึ้นกับนายตำรวจใหญ่ท่านนี้กันแน่! แล้วเนื้อแท้ตัวตนที่แท้จริงของท่านเป็นอย่างไร?...o

 

o...นี่แหละหนา ถึงยกคำคมใน “สามก๊ก” ขึ้นมา “ยิ่งขึ้นที่สูง ศัตรูยิ่งกล้าแข็ง”...เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นท่านคงรู้แล้วว่า “ใครศัตรู” เพราะข่าวที่เกิดขึ้น มันคือการพุ่งเป้า “ทำลายภาพลักษณ์” โดยหวังผลเพียงเท่านั้น...ไม่ใช่หวังผลให้เป็นที่ต่อสู้แพ้ชนะทางคดี...เสือเทา เชื่อว่า เส้นทางการเดินต่อไปข้างหน้าอาจเกิดเรื่องที่ “ท้าทาย” ขึ้นอีกก็เป็นได้ เพราะ “ไลน์” ของท่านช่างเด่นชัดและเจิดจ้าเสียเหลือเกิน...เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามสิ่งที่เรารับรู้กันวันนี้ จะมองเป็นการคำนวณคณิตศาสตร์ที่เถรตรงอย่าง 2x2 = 4 คงเป็นไปไม่ได้...เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้สำหรับการเมืองไทยที่ยังคงเป็น “ศูนย์กลางการบริหารอำนาจ” โดยเฉพาะ “การสร้าง” และ “ทำลาย” ซึ่งเป็นวังวนของบุคคลที่เข้ามาอยู่ในแวดวงการสวม “หัวโขน” ที่ถูกรายล้อมด้วย “อำนาจ-ผลประโยชน์” อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน...o

 

o...แต่หลังจากนี้เรื่องราวในแวดวง “สีกากี” ที่จะกลับมาร้อนแรงยิ่งกว่า...เห็นจะเป็นประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามคำสั่งให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก” ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กลับมาดำรงตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)...ว่ากันว่า เวลานี้กำลังรอลุ้นนั่งเก้าอี้ตัวใหม่ “ผู้ช่วย ผบ.ตร.” การ Come Back Again ของนายตำรวจใหญ่ท่านนี้ย่อมไม่ธรรมดา...เพราะเคยผ่านอุปสรรคหนักหนาถึงคำว่า “จะเป็นหรือตาย” มาแล้ว!...o

 

o...ทิ้งท้าย ความเชื่อของผู้คนมีอำนาจยิ่งกว่ากองทัพ...แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดี...o

                                                                                                           

                                                                                                               เสือเทา

เรื่องเด่น

มท.1 ให้กำลังใจตำรวจสืบสวนภูธรภาค 1 จับผู้ต้องหาและยึดยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

320
06 มี.ค. 67

รวบ 2 พี่น้อง เปิดร้านต่อขนตาบังหน้า ค้ายาบ้า-ไอซ์ ซุกของเต็มร้าน ทำมาแล้ว 8 เดือน

3.3k
09 ก.ค. 65

ราชกิจจาฯประกาศ ยกเลิก 7 ประเทศ จากการเป็นเขตโรคติดต่ออันตรายโควิด19

3k
09 ก.ค. 65

"ก้าวไกล" ยื่นญัตติ ด่วน ศึกษาขอบเขตอำนาจศาล รธน.ยกหลายคำวินิจฉัยควรศึกษา เป็นการก้าวก่ายล้ำเส้นอำนาจนิติบัญญัติหรือไม่

528
06 มี.ค. 67

เยอรมนี ยังเผชิญวิกฤติโควิดระบาดหนัก ยอดผู้ติดเชื้อสะสมพุ่ง 9.1หมื่น ใกล้แตะหลักแสน ขณะที่ยอดติดเชื้อในสเปนแซงอิตาลี ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ของโลกแล้ว

1.3k
04 เม.ย. 63

เกาหลีใต้ติดเชื้อทะลุ 3,500 ผู้นำลั่นสู้ไม่ถอยจะฟื้นฟูศก.ของประเทศให้ได้

3.7k
02 มี.ค. 63

เกาหลีใต้ตั้งข้อหาผู้นำนิกายฉาวปกปิดรายชื่อสาวกติดโควิด-19

4.1k
02 มี.ค. 63

สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกใบแถลงคดี ‘บรรยิน’ ฆ่าพี่ชาย ‘ผู้พิพากษา’

4.2k
25 ก.พ. 63

ผบช.ภ.6 นำทีมแถลงข่าวหลังจับไอซ์ล็อตใหญ่ กว่า 1,500 กก.

5.8k
22 ต.ค. 62

ตำรวจจราจร โครงการพระราชดำริ "ภารกิจเพื่อประชาชน"

4.7k
20 ม.ค. 63

ผลโพลล์ยัน‘บิ๊กตู่’ มีผลงานโดดเด่นสด วอนถ้าคิดจะปรับ ครม.

4.2k
09 มี.ค. 63