วันพุธ ที่ 24 เมษายน 2567
“5 ที่เที่ยวหนีฝุ่น” ออกไปสุดอากาศบริสุทธิ หนีฝุ่นพิษในเมือง
โดย กะบาล ทีม : 01 มี.ค. 63
1.1k
Detail :

“5 ที่เที่ยวหนีฝุ่น” ออกไปสุดอากาศบริสุทธิ หนีฝุ่นพิษในเมือง

 

สถานการณ์ฝุ่นพิษที่มักจะมาเยือนในช่วงปลายปี-ต้นปีแบบนี้ เวียนมาให้เจออีกครั้งราวกับเป็นฤดูกาลประจำปี โดยทุกวันนี้ฝุ่นพิษก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลาย ส่งผลกระทบกับสุขภาพมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่บุคคล จนหลาย ๆ คนอยากจะออกไปเสาะหาสถานที่พักผ่อนที่มีอากาศบริสุทธิ์เพื่อหลีกหนีฝุ่นควันอันตรายแบบนี้ 

 

เรื่องนี้ใช่ว่าคนที่อยู่จังหวัดอื่น ๆ จะไม่มีปัญหา อย่างทางภาคเหนือ เมื่อถึงช่วงต้นปีก็มักจะมีปัญหาฝุ่นควันเช่นเดียวกัน ฉะนั้น การเลือกสถานที่ที่มีอากาศดีๆ ให้ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด ก็ต้องเลือกสรรให้ดีๆ เราเลยมี 5 สถานที่ ที่สามารถออกไปรับความสดชื่นได้อย่างเต็มที่มาให้เลือกกัน

 

 

“คีรีวง” หมู่บ้านวิวงามท่ามกลางขุนเขา

 

 

“หมู่บ้านคีรีวง” อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช เป็นชุมชนเก่าแก่เชิงเขาหลวง ในอดีตที่นี่เป็นชุมชนเกษตรที่ชาวบ้านดำรงวิถีเรียบง่ายสงบงาม เดิมชาวบ้านที่นี่มีอาชีพหลักคือการทำสวนผลไม้แบบสวนผสม (สวนสมรม) ปลูกพืชผลหลากหลายในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเงาะ ทุเรียน สะตอ และมังคุด

 

กระทั่งเมื่อราวๆ 20 กว่าปีมานี้ หมู่บ้านคีรีวงได้ค่อยๆ เดินหน้าพัฒนาสู่ชุมชนท่องเที่ยว นอกจากนี้ หมู่บ้านคีรีวงยังได้ชื่อว่า(เคย)เป็นสถานที่ที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยจากการสำรวจในปี 2552 พบว่า คุณภาพอากาศบริสุทธิ์ของบ้านคีรีวงนั้นสูงเกินกว่าค่ามาตรฐานถึง 100 เท่า ทำให้คีรีวงมีเครดิตในเรื่องของหมู่บ้าน(เคย)อากาศดีที่สุดในเมืองไทยติดตัวมาจนทุกวันนี้

 

หมู่บ้านคีรีวง มี“คลองท่าดี” เป็นลำน้ำหลักไหลผ่านกลางหมู่บ้าน มี “สะพานบ้านคีรีวง คลองท่าดี” สะพานสายเล็กๆ สั้นๆ ที่สร้างทอดผ่านลำน้ำคลองท่าดีนั้น ถือเป็นหนึ่งในจุดที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม เมื่อมองทอดสายตาไปตามลำน้ำที่สวยใสไหลเย็น จะเห็นเทือกขุนเขาหลวงทอดตัวเด่นเป็นสง่า พร้อมทั้งความเขียวขจีของผืนป่าต้นน้ำ หากได้ไปยืนสูดอากาศบริสุทธิ์อยู่ตรงนั้นคงจะดีไม่น้อย

 

 

“บางกระเจ้า” เกาะกระเพาะหมู ปอดคนกรุง


“บางกะเจ้า” คือพื้นที่สีเขียวที่เป็นบริเวณโค้งน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกระเพาะหมูที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด ประกอบไปด้วยพื้นที่ 6 ตำบล ของ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ คือ ต.ทรงคนอง ต.บางยอ ต.บางกระสอบ ต.บางน้ำผึ้ง ต.บางกะเจ้า และ ต.บางกอบัว

ที่นี่มีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นพื้นที่ที่มีต้นไม้ขึ้นอยู่หนาแน่น และเป็นพื้นที่รับลมทะเลก่อนพัดเข้ามาที่ฝั่งกรุงเทพฯ ดังนั้นต้นไม้และธรรมชาติเหล่านี้จะทำการฟอกอากาศที่สดชื่นและส่งต่อไปยังพื้นที่กรุงเทพฯ ที่แห่งนี้จึงถูกขนานนามว่า "ปอดกรุงเทพฯ" และได้รับการยกย่องว่าเป็น The Best Urban Oasis of Asia ในปี 2006 จากนิตยสาร Time Asia

ในพื้นที่บางกระเจ้าเป็นหนึ่งในเส้นทางปั่นจักรยานที่สามารถชมทิวทัศน์ที่ยังเขียวขจี สูดอากาศดีๆ ได้อย่างเต็มปอด มีจุดให้แวะพักเที่ยวหลายๆ แห่ง อาทิ บ้านธูปหอม บ้านลูกประคบสมุนไพร มี “ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง” ให้แวะชิมช้อป “สวนสาธารณะศรีนครเขื่อนขันธ์” ร่มรื่นด้วยพรรณไม้นานาพันธุ์ บางส่วนก็ดูคล้ายป่าตามธรรมชาติ มีหอดูนกที่เป็นไฮไลต์สำคัญ “สวนสุขภาพลัดโพธิ์” ใกล้ๆ กับประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ เป็นจุดชมวิวถนนวงแหวนอุตสาหกรรม สะพานภูมิพล 1 และสะพานภูมิพล 2 มีความร่มรื่นของต้นไม้ เป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจและพื้นที่ออกกำลังกาย

 

 

“ศูนย์ศึกษาฯ อ่าวคุ้งกระเบน” พื้นที่ป่าชายเลนจันทบุรี


“ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ โดยมีพระราชดำรัสโปรดเกล้าฯ ให้จัดหาพื้นที่ป่าสงวนเสื่อมโทรมหรือพื้นที่สาธารณประโยชน์ เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์ศึกษาการพัฒนาเช่นเดียวกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ ให้เป็นศูนย์ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาด้านอาชีพการประมงและการเกษตรในเขตที่ดินชายทะเล เมื่อปี พ.ศ.2524

จากนั้นเป็นต้นมา ป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบนจึงได้พลิกฟื้นจากป่าเสื่อมโทรม กลายเป็นป่าชายเลนอันทรงคุณค่าที่มากไปด้วยระบบนิเวศอันหลากหลาย อีกทั้งภายหลังจากที่ฟื้นฟูสภาพป่ากลับคืนเป็นป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์แล้ว ชาวบ้านในพื้นที่รอบผืนป่าก็มีรายได้จากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและผลิตผลจากป่าเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้นแล้วที่นี่ยังกลายเป็นห้องเรียนธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวอันโดดเด่นแห่งภาคตะวันออก ที่นักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาชมสีสันของพืชและสัตว์บนสะพานไม้ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติของอ่าวคุ้งกระเบนอันร่มรื่น มีระยะทางประมาณ 1,600 เมตร ระหว่างทางจะมีศาลาและป้ายสื่อความหมายให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ ของพืชและสัตว์ในป่าชายเลนตลอดเส้นทาง ทำให้ได้ทราบถึงระบบนิเวศของป่าชายเลนอันหลากหลายแต่อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน

ส่วนใกล้ๆ กับศูนย์ศึกษาฯ อ่าวคุ้งกระเบน ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ ที่สามารถแวะไปเที่ยวให้ชุ่มปอดกันได้ อย่างเช่น “หาดเจ้าหลาว” มีชายหาดและรีสอร์ทให้แวะพักได้ “จุดชมวิวเนินนางพญา” จุดชมวิวที่สามารถมองลงไปชมทิวทัศน์ของ “ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต” (ถนนชล-จันท์) อันคดโค้งเลาะเลียบไปกับท้องทะเลเมืองจันท์

 

 

“เขาใหญ่” ผืนป่าใหญ่ไม่ไกลกรุงเทพฯ


"เขาใหญ่" หรือ "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่" มีพื้นที่ครอบคลุมหลายจังหวัดคือ นครราชสีมา สระบุรี นครนายก และ ปราจีนบุรี เป็นพื้นที่ผืนป่าขนาดใหญ่ มีความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นส่วนหนึ่งของป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ที่เป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติของไทย

สำหรับจุดท่องเที่ยวบนเขาใหญ่นั้นก็สามารถท่องเที่ยวได้หลายจุด ไม่ว่าจะเป็นการกางเต็นท์แคมปิ้งกันที่จุดกางเต็นท์ผากล้วยไม้ หรือจุดกางเต็นท์ลำตะคอง เที่ยวชมทิวทัศน์ผาเดียวดาย ผาตรอมใจ ไปรับความชุ่มฉ่ำของน้ำตกเหวนรก เหวสุวัต เดินเที่ยวในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ หรือจะแค่มานอนพักในรีสอร์ทที่มีอยู่มากมายรอบๆ เขาใหญ่ก็สามารถมารับอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด

หรือจะทำกิจกรรมส่องสัตว์ก็มีทั้งภายในอุทยานฯ และบริเวณ “เขาแผงม้า” ที่เป็นจุดส่องกระทิง มีการจัดทำเป็นแนวเส้นทางส่องสัตว์ป่า และมีลานกางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศสบายๆ ได้ตื่นขึ้นมาดูสายหมอกยามเช้า

หากใครอยากขึ้นเขาใหญ่ทางฝั่งปากช่อง จ.นครราชสีมา ระหว่างสองข้างทางก็จะมีรีสอร์ทสวยๆ ร้านอาหาร-คาเฟ่สวยๆ ให้แวะพักแวะถ่ายรูปกัน รวมถึงมีสถานที่ท่องเที่ยวของเอกชนอยู่หลายแห่ง หากว่าอยากสัมผัสความเป็นธรรมชาติแต่ยังคงให้บรรยากาศแบบคนเมืองก็แนะนำพื้นที่เขาใหญ่ทางฝั่งปากช่อง

 

 

"ศูนย์ฯสิรินาถราชินี" ป่าชายเลนอันสมบูรณ์แห่งปราณบุรี


“ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี” ในพื้นที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่เดิมนั้นเคยมีสภาพเสื่อมโทรมอย่างหนักจากการทำนากุ้ง จนได้รับการพัฒนาพื้นที่ ปลูกป่าชายเลน จนกระทั่งระบบนิเวศป่าชายเลนฟื้นคืนกลับมาอีกครั้ง

ปัจจุบันเปิดพื้นที่ให้ผู้ที่สนใจเข้าไปศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ได้รู้จักกับพรรณไม้ต่างๆ ในป่าชายเลนแล้ว ก็ยังจะได้เห็นสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลน และยังเป็นตัวบ่งชี้ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอีกด้วย แต่ที่เป็นไฮไลต์และพลาดไม่ได้หากมาเยี่ยมเยือนศูนย์ฯ สิรินาถ ก็คือการขึ้นไปชมวิวมุมสูงแบบ 360 องศา บน “หอชะคราม” หอสูงเท่าตึก 6 ชั้นที่เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ป่าชายเลนในมุมกว้างได้แบบไม่มีอะไรบดบังสายตา และในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสก็จะสามารถมองไปได้ไกลถึงปากแม่น้ำปราณบุรี อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

ไม่ไกลจากจุดนี้มากนักก็ยังมีผืนป่าอุดมสมบูรณ์ นั่นคือ “อุทยานแห่งชาติกุยบุรี” ที่ฟื้นฟูผืนป่าที่ถูกบุกรุกจากไร่สับปะรดด้วยการปลูกป่าแบบไม่ต้องปลูก นั่นคือการให้ผืนป่าฟื้นตัวตามธรรมชาติ มีแหล่งน้ำแหล่งอาหารให้กับสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่า ลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านและช้างป่า จนกลายมาเป็นกุยบุรีโมเดล จนปัจจุบันนี้กุยบุรีกลายมาเป็นซาฟารีเมืองไทย มีกิจกรรมท่องเที่ยวชมช้างป่า กระทิง และสัตว์ป่าอื่นๆ ที่ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมด้วย หากใครที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ อยากสัมผัสป่าอย่างใกล้ชิด มาที่นี่รับรองว่าไม่ผิดหวัง

เรื่องเด่น

มท.1 ให้กำลังใจตำรวจสืบสวนภูธรภาค 1 จับผู้ต้องหาและยึดยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

311
06 มี.ค. 67

รวบ 2 พี่น้อง เปิดร้านต่อขนตาบังหน้า ค้ายาบ้า-ไอซ์ ซุกของเต็มร้าน ทำมาแล้ว 8 เดือน

3.2k
09 ก.ค. 65

ราชกิจจาฯประกาศ ยกเลิก 7 ประเทศ จากการเป็นเขตโรคติดต่ออันตรายโควิด19

3k
09 ก.ค. 65

"ก้าวไกล" ยื่นญัตติ ด่วน ศึกษาขอบเขตอำนาจศาล รธน.ยกหลายคำวินิจฉัยควรศึกษา เป็นการก้าวก่ายล้ำเส้นอำนาจนิติบัญญัติหรือไม่

515
06 มี.ค. 67

เยอรมนี ยังเผชิญวิกฤติโควิดระบาดหนัก ยอดผู้ติดเชื้อสะสมพุ่ง 9.1หมื่น ใกล้แตะหลักแสน ขณะที่ยอดติดเชื้อในสเปนแซงอิตาลี ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ของโลกแล้ว

1.3k
04 เม.ย. 63

เกาหลีใต้ติดเชื้อทะลุ 3,500 ผู้นำลั่นสู้ไม่ถอยจะฟื้นฟูศก.ของประเทศให้ได้

3.7k
02 มี.ค. 63

เกาหลีใต้ตั้งข้อหาผู้นำนิกายฉาวปกปิดรายชื่อสาวกติดโควิด-19

4.1k
02 มี.ค. 63

สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกใบแถลงคดี ‘บรรยิน’ ฆ่าพี่ชาย ‘ผู้พิพากษา’

4.2k
25 ก.พ. 63

ผบช.ภ.6 นำทีมแถลงข่าวหลังจับไอซ์ล็อตใหญ่ กว่า 1,500 กก.

5.8k
22 ต.ค. 62

ตำรวจจราจร โครงการพระราชดำริ "ภารกิจเพื่อประชาชน"

4.7k
20 ม.ค. 63

ผลโพลล์ยัน‘บิ๊กตู่’ มีผลงานโดดเด่นสด วอนถ้าคิดจะปรับ ครม.

4.1k
09 มี.ค. 63